การจัดทำแผนพัฒนา ฯ ได้มีการวางแผนพัฒนาเทศกาลยี่เป็งสู่การเป็นเทศกาลที่สร้างผลกระทบเชิงบวก (legacy) ให้กับเมืองเชียงใหม่ทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม และนวัตกรรม พร้อมกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการดึงดูดสู่เทศกาลยี่เป็งเชียงใหม่ จากการรวบรวมข้อมูลโดยวิธีการสัมภาษณ์ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องหลัก การศึกษาข้อมูลทุติยภูมิ และการสำรวจการจัดงานเทศกาลยี่เป็งเชียงใหม่ปี 2565 (เมื่อวันที่ 7-9 พฤศจิกายน 2565) นำมาสู่การจัดทำแผนการพัฒนา (roadmap) เทศกาลยี่เป็งเชียงใหม่ โดยมีองค์ประกอบสำคัญ 3 ส่วน ได้แก่
ทั้งนี้ รายละเอียดภายในแผนพัฒนาฯ ได้มีการระบุถึงองค์ประกอบที่สำคัญในการขับเคลื่อนเทศกาลยี่เป็งเชียงใหม่อย่างเป็นรูปธรรม เช่น ทรัพยากรที่เป็นเอกลักษณ์ของเทศกาลยี่เป็ง 4 ด้าน ได้แก่
ในวันที่ 22 ตุลาคม 2565 เวลา 13.00-16.00 น. ณ ห้องประชุมเฮือนราชพฤกษ์ โรงแรมสวนทวีชล จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมีผู้เข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 79 คน จากทั่วภูมิภาค (37 หน่วยการจัดการเรียนรู้)
แบ่งออกเป็น 3 ด้าน ได้แก่ ด้านการประชาสัมพันธ์ ด้านการจัดกิจกรรม และด้านการพัฒนาพื้นที่